Tin tức

Những thách thức của mật ong Việt Nam

Việt Nam là thị trường xuất khẩu mật ong đầy tiềm năng. Ở thời điểm hiện tại, Việt Nam là một trong những nhà xuất khẩu mật ong lớn nhất trên thị trường thế giới. Tuy nghiên, việc xuất khẩu mật ong vẫn còn tồn tại một số thách thức.

Tình hình thị trường mật ong những năm gần đây

Theo số liệu thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 6 thế giới và thứ 2 châu Á (sau Trung Quốc) về xuất khẩu mật ong.

Năm 2011, sản lượng mật ong cả nước là 30.000 tấn, trong đó 27.000 tấn được xuất khẩu sang nước ngoài. Năm 2012, doanh thu xuất khẩu mật ong Việt Nam đạt 58 triệu USD – chiếm 3,1% thị phần xuất khẩu mật ong thế giới. Trong đó, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất, chiếm đến 95% sản lượng mật ong Việt Nam bán ra thế giới. Theo đánh giá của ông Nicholas Sargeantson, chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Sunland Trading, Inc., công ty chuyên nhập khẩu, đóng gói mật ong của Mỹ, so với mật ong của các nước khác ở châu Á, mật ong của VN được thị trường Mỹ rất ưa chuộng do có màu sắc và mùi vị gần giống với loại mật Yucatan của Mêhicô đang được tiêu thụ mạnh ở châu Âu.

Đến 2013, sản lượng mật ong của cả nước là 48.000 tấn, trong đó 37.000 tấn được xuất khẩu. Đặc biệt, 2013 là năm đầu tiên VN xuất khẩu mật ong vượt mốc 30.000 tấn vào Mỹ, đạt kim ngạch 75,66 triệu USD.

Bảng 1: Tình hình nhập khẩu mật ong vào Mỹ năm 2013

 

Ngoài thị trường lớn nhất là Mỹ, Việt Nam còn xuất khẩu sang Trung Đông, Nhật Bản, EU và một số quốc gia châu Á khác. Đến hiện tại, thị trường xuất khẩu mật ong Việt Nam đang tăng trưởng ở mức ổn định và khá cao so với thể giới (14%).

Những thách thức với thị trường xuất khẩu mật ong

 

Tính theo số lượng, Việt Nam chiếm thị phần lớn thứ hai trong số các quốc gia xuất khẩu mật ong vào Mỹ nhưng giá thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác (2,48 USD/kg). Điều này nói lên chất lượng mật ong của chúng ta cũng thấp hơn so với các quốc gia khác. (Theo Tiến sĩ Phùng Hữu Chính, nguyên Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Ong)

Từ tháng 7 đến tháng 11.2011, gần 600 tấn mật ong của VN đã bị Cơ quan dược phẩm Mỹ trả lại do nhiễm Carbenzamin (thuốc trừ nấm), mặc dù dư lượng này thấp hơn rất nhiều so với quy định của CODEX và Liên minh châu Âu (EU) là 1mg/kg. Sự việc trên đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và xuất khẩu mật ong của VN.

Ngoài ra, chất lượng sản phẩm mật ong của các doanh nghiệp Việt Nam không đồng đều. Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu mật ong vẫn chưa tuân thủ và cải tiến các quy trình đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng mà các nhà nhập khẩu đưa ra. Trong khoảng hai năm tới thuế chống bán phá giá của Mỹ đối với mật ong Trung Quốc chắc chắn được dỡ bỏ, như vậy mật ong Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với mật ong giá rẻ của Trung Quốc tại thị trường Mỹ.

Theo ông Chính, các công ty xuất khẩu mật ong và người nuôi ong cần chú ý đến chất lượng của mật để nâng giá xuất khẩu. Để có lợi thế xuất khẩu sang Mỹ, EU cũng như các thị trường khác, doanh nghiệp nên nhanh chóng hoàn tất các thủ tục để được cấp Chứng chỉ Nguồn mật ong thực (True source). 

Chứng chỉ Nguồn mật ong thực được người nuôi ong Mỹ và lãnh đạo ngành công nghiệp ong mật, bao gồm cả Hiệp hội sản xuất mật ong và Hội Người nuôi ong của Mỹ phát động, hướng đến việc cung cấp truy xuất nguồn gốc từ thùng ong đến bàn ăn, giúp đảm bảo vê sinh an toàn thực phẩm của mật ong được sử dụng tại Mỹ. Doanh nghiệp có thể tìm thông tin về chứng chỉ này tại http://www.truesourcehoney.com

Như vậy, vì thị trường mật ong Việt Nam đang sở hữu những cơ hội phát triển to lớn, các doanh nghiệp cần chú ý tuân thủ chặt chẽ các quy chuẩn về chất lượng xuất khẩu để có thể khai thác tốt hơn nữa và trành nguy cơ đánh mất uy tín trên thị trường đầy tiềm năng này.

 

Nguồn: http://ieit.edu.vn/

 

  Bản để in  Lưu dạng file  Gửi tin qua email

Tin liên quan